August 31, 2012 By Leave a Comment
Tác giả – Giáp Văn Dương -
Bài học lớn nhất mà chúng ta học được từ
Nguyễn Trường Tộ chính là sự thất bại của ông trong việc kiến nghị
những giải pháp canh tân đất nước với tư cách một trí thức. Từ đó thấy
rằng, chỉ khi nào người trí thức tự giác tránh con đường cụt mang tên
“Trí thức cận thần” để đi trên con đường mới – con đường trí thức độc
lập, trí thức dấn thân – thì đất nước mới có thể tránh được nguy cơ trở
thành “đất nước cận thần” và giữ được nền độc lập đúng nghĩa.
Mỗi khi nói về sự canh tân của nước Nhật, ta không khỏi nghĩ đến Fukuzawa Yukichi.
Mỗi khi nghĩ đến Fukuzawa Yukichi, ta không khỏi nghĩ đến Nguyễn Trường Tộ.
Cả Fukuzawa Yukichi và Nguyễn Trường Tộ đều là những nhà tư tưởng về cải cách, sống cùng giai đoạn lịch sử. Nhưng một người thành công, một người thất bại.
Mỗi khi nghĩ đến Fukuzawa Yukichi, ta không khỏi nghĩ đến Nguyễn Trường Tộ.
Cả Fukuzawa Yukichi và Nguyễn Trường Tộ đều là những nhà tư tưởng về cải cách, sống cùng giai đoạn lịch sử. Nhưng một người thành công, một người thất bại.
Câu hỏi đặt ra là: Vì sao Fukuzawa Yukichi thành công, còn Nguyễn Trường Tộ thì thất bại?
Một phần của câu trả lời đến từ sự khác nhau trong cách tiếp cận của hai người.
Trí thức độc lập
Sau khi tiếp thu nền văn minh phương Tây, và nhận thấy cần phải tiến
hành cải cách để canh tân đất nước nhằm giữ nền độc lập, vươn lên sánh
vai cùng các cường quốc phương Tây, Fukuzawa Yukichi tiến hành chương
trình hành động của mình.
Các việc làm của Fukuzawa Yukichi tương
đối phong phú, nhưng có thể khái quát ngắn gọn như sau: mở trường dạy
học, dịch sách, viết sách, làm báo để truyền bá văn minh phương Tây cho
trí thức và dân chúng Nhật Bản.
Ông tìm cách khai sáng cho dân chúng và
trí thức Nhật Bản, lúc đó còn chìm đắm trong lối học từ chương ảnh hưởng
của Nho giáo Trung Hoa, thông qua việc cổ vũ lối thực học của phương
Tây; xây dựng hình mẫu trí thức độc lập và chủ trương “độc lập quốc gia
thông qua độc lập cá nhân”.
Bản thân ông cũng hành động như một hình
mẫu của trí thức độc lập, không phục thuộc vào giới cầm quyền. Ông kêu
gọi trí thức Nhật Bản lúc bấy giờ hãy “coi trọng quốc gia và coi nhẹ
chính phủ”, tự tin vào sức mạnh và vị thế độc lập của mình. Từ đó dấn
đến niềm tin tuyệt đối vào sức mạnh của tri thức và nền văn minh mới mẻ
có tác dụng giải phóng tư duy và bồi đắp sự độc lập của cá nhân.
Khi trường Đại học Keio do ông sáng lập
có nguy cơ phải đóng cửa vì nội chiến, chỉ còn 18 học sinh, nhưng ông
vẫn tin tưởng: “Chừng nào ngôi trường này còn đứng vững, Nhật Bản vẫn sẽ
là quốc gia văn minh trên thế giới”.
Fukuzawa Yukichi sống và làm việc như một trí thức độc lập điển hình.
“Trí thức cận thần”
Khác với Fukuzawa Yukichi, Nguyễn Trường Tộ, sau khi tiếp thu văn minh
phương Tây, không truyền bá để khai sáng cho đại chúng mà dành phần lớn
tâm sức cho việc viết tấu trình gửi nhà Vua.
Tất cả các bản tấu trình và điều trần
của ông đều không được đưa ra sử dụng, dù hơn ai hết, ông biết được giá
trị thật của chúng: “Tế cấp luận thâu tóm trí khôn của thiên hạ 500 năm
nay… Bài Tế cấp luận của tôi nếu đem ra thực hành hàng trăm năm cũng
chưa hết”.
Bằng cách đó, ông đã phụ thuộc tuyệt đối
vào nhà cầm quyền, đánh mất vị thế độc lập của người trí thức. Nói cách
khác, ông hành xử như một “trí thức cận thần”: Viết tấu trình và chờ
đợi sự sáng suốt của nhà Vua.
Như thế, ông đã tự tước đi cơ hội của
chính mình, và rộng ra là của cả dân tộc, vì trong suốt lịch sử, số
lượng các minh quân vô cùng ít.
Những kiến nghị cải cách của ông, dù
đúng đắn và có tầm vóc thời đại, nhưng rốt cuộc lại trở nên vô dụng. Do
hành xử như một “trí thức cận thần”, không có được sự độc lập cho bản
thân mình, dẫn đến không có đóng góp gì đáng kể vào sự hình thành giới
trí thức đúng nghĩa, nên sau khi ông mất đi, không có người tiếp nối. Tư
tưởng canh tân đổi mới của ông vì thế bị chìm vào quên lãng.
Bài học cho hậu thế
Sự thất bại của Nguyễn Trường Tộ chính là bài học lớn nhất dành cho hậu
thế. Tiếc rằng, bài học này, dù phải trả học phí rất đắt bởi không chỉ
Nguyễn Trường Tộ mà còn cả dân tộc, không được sử dụng.
Những người có trách nhiệm thậm chí còn
cổ vũ và yêu cầu trí thức phải đi theo lối con đường “trí thức cận thần”
của Nguyễn Trường Tộ khi cho rằng: Trí thức muốn kiến nghị hay phản
biện xã hội, cần gửi cho các cơ quan hữu trách trước khi phổ biến ra
ngoài xã hội.
Lịch sử đã chứng minh: Đi theo còn đường đó là đi vào ngõ cụt. Làm theo cách đó là kéo lùi bước đi của dân tộc.
Trước tình cảnh đó, không còn cách nào
khác, người trí thức phải tự giác tránh con đường cụt đó, con đường “trí
thức cận thần”, để đi con đường mới: con đường trí thức độc lập, trí
thức dấn thân. Chỉ khi đó, đất nước mới tránh được nguy cơ trở thành
“đất nước cận thần”, và giữ được nền độc lập đúng nghĩa.
Bài được trích theo đường link dưới đây: http://danluan.org/node/6240
0 nhận xét:
Đăng nhận xét