BS Hồ Hải
Tháng 9/2009, tôi có một bài viết
ngắn về tuyển
sinh đại học ở Mỹ. Hôm nay tình cờ đọc bài viết trên báo
trong nước có nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục: Tuyển
sinh đại học, cao đẳng: thi tuyển hay xét tuyển?, mới giật mình
là dường như các chuyên gia giáo dục của nước ta hiểu biết vấn đề tuyển
sinh của các nước có nền giáo dục tiên tiến giống như các phát biểu của các
lãnh đạo: chung chung, đại khái, tổng quát mà không nắm cụ thể tuyển
sinh của người ta là xét tuyển như thế nào và thi tuyển để xét tuyển ra
làm sao? Tôi thử lướt qua chế độ tuyển sinh vào đại học Mỹ, để có cái
nhìn thấy người ta tuyển chọn đầu vào ra sao?
Ai cũng đồng ý với
nhau đầu ra ở bậc đại học Mỹ rất quan trọng. Vì họ đào tạo
ra lò là để dùng chứ không phải đào tạo ra lò để rồi thất nghiệp
hoặc đi làm trái nghề, rồi có dịp sẽ học thêm sau đại học bằng nhiều
cách để ngoi lên con đường công danh sự nghiệp như ta trong bài: Chữ
tâm hay chữ cường quyền tôi đã viết trong tháng 10/2009 về một
lãnh đạo bệnh viện của ngành y một tỉnh đã đi lên như thế
nào, để rồi làm hại người bệnh ra sao?
Thế nhưng đầu vào của tuyển
sinh bậc đại học của Mỹ khó hay dễ? Nói cho chính xác là không khó, nhưng
cũng không dễ chút nào. Tôi xin nói cái không khó trước. Với mục tiêu giáo dục
là của toàn dân và người học là trung tâm. Nền giáo dục Mỹ có 2 loại
trường đại học: đại học 2 năm(two year college) là các trường mà ở ta
thường dùng từ cao đẳng cộng đồng(community college) để ám chỉ, và đại học
4 năm(four year college).
Đối với loại two year
college đầu vào dành cho những đối tượng không có điều
kiện để vào đại học 4 năm sau bậc phổ thông vì nhiều lý do: có người
vì điều kiện xa nhà, có người vì điều kiện kinh tế, có người vì
muốn đi làm kiếm tiền trước rồi quay lại học sau. Đặc biệt, đối
với cộng đồng những công dân Mỹ di dân từ một nước khác đến Mỹ cần
học, ví dụ như cộng đồng người Việt di tản sau 30/4/1975 đến Mỹ, hệ
thống trường hai năm này rất hữu ích. Vì khi ra đi hầu như không ai
có thể mang theo mình các bằng cấp đã có ở Việt Nam . Tất cả mọi vấn đề xác
minh kiến thức nằm ở trình độ Anh ngữ và trải qua placement
examination. Nó giống như cuộc thi kiểm tra chất lượng đầu năm học của
ta. Thế nhưng đối với học sinh phổ thông lên thẳng thì đầu vào không
khó khăn chút nào. Vấn đề còn lại là đầu ra mới khó.
Ở trường hai năm có 3 chương trình dạy:
Ở trường hai năm có 3 chương trình dạy:
1. Vocational training:
dạy nghề 1 năm, chỉ cấp giấy chứng nhận(Certificate) chứ không có bằng(degree).
2. Academy
training: dạy những chuyên viên lành nghề có bằng cao đẳng
2 năm ra đi làm như: Computer Technician, electronic technician,
accounting, nurse, marketing, business, etc... Những người này được cấp
bằng AAS: Associate Applied Science hay bằng AS: associate of Science. Muốn
transfer lên four year college cả 2 bằng này không làm được. Tuy vậy, có
1 ít ngành cho transfer, nhưng đòi hỏi phải lấy thêm nhiều tín chỉ về
khoa học cơ bản, rất mất thời gian. Nếu có ý định hoàn thành bachelor
thì không nên học chương trình này.
3. Transfer
program: đây là chương trình cho những ai muốn học xong bachelor,
nhưng vì điều kiện không cho phép. Chương trình 2 năm, nhưng có người có
thể chỉ học 1-1,5 năm. Chương trình thường chỉ dạy các môn khoa học cơ sở như:
toán, lý, hóa, sinh, lịch sử, văn chương, etc... Tùy theo ngành mà các sinh
viên đã chọn mà sẽ chọn học các tín chỉ phù hợp cho tương lai. Ví dụ: nếu
muốn vào dược thì học về hóa, sinh, etc... Nếu muốn ra kỹ sư vi tính thì học
toán, vật lý, etc... Học đủ chương trình theo yêu cầu thì làm hồ sơ chuyển
sang(transfer) lên các đại học 4 năm mà sinh viên đã chọn.
Muốn transfer vào đại học 4 năm
có khó không? Do tính lịch sử mà nước Mỹ, mỗi tiểu bang là một quốc gia riêng
về luật giáo dục và các luật khác. Nhưng nói chung có sự đào tạo liên
thông giữa các đại học 4 năm với 2 năm trong 1 tiểu bang. Một sinh viên
muốn học trường 2 năm ở một tiểu bang A, nhưng muốn chuyển sang 1 trường
tiểu bang B thì phải hỏi advisor và kiểm tra những tín chỉ đòi hỏi của
trường 4 năm mà mình sẽ chuyển đến. Chuyện lấy học bổng vào trường 4 năm
thì khó, còn chuyện để chuyển vào trường 4 năm chỉ cần đủ điều
kiện họ yêu cầu là yếu tố quan trọng. Quan trọng nhất là những trường
có đào tạo liên thông giữa 2 năm và 4 năm trong một tiểu bang. Tuy thế,
không phải trường nào cũng dễ dàng nhận transfer students. Các trường danh giá
chỉ nhận khoảng 5% trong tổng số các sinh viên chuyển tiếp.
Đối với loại four year college thì đầu vào quan trọng nhất là chiến lược tuyển sinh(Admission Policies and Factors) của từng trường. Những tiêu chuẩn chung để một trường 4 năm chọn lựa sinh viên từ phổ thông đã tốt nghiệp tú tài lên gồm có:
1. Bài luận (Essay)
2. Điểm của các cuộc thi chuẩn hóa quốc gia(SAT reasoning tests or ACT)
3. Điểm của các cuộc thi chuẩn hóa từng môn(SAT subject tests)
4. Xếp hạng toàn khối lớp 12(Class Rank)
5. Điểm khác biệt đặc thù của thí sinh(Character/Personal Quality)
6. Các hoạt động ngoại khóa(Extracurricular Activities)
7. Các thư giới thiệu của thầy/cô giáo(Letters of Recommendation )
8. Độ khó của chương trình học(Rigor of secondary school record)
9. Điểm trung bình của toàn các năm học cấp ba(Academic GPA: Grade Point Average)
10. Tài năng/Khả năng(Talent/Ability)
11. Làm việc thiện nguyện(Voluneer work)
12. Quan hệ với các cựu học sinh(Alumni relation)
13. Công dân thường trú theo vùng địa lý(Geographical resident)
14. Phỏng vấn(Interview)
15. Nguồn gốc chủng tộc(Racial/Ethnic status)
16. Thế hệ đầu tiên của gia đình thí sinh có phải là sinh viên của trường không(First general college student)
17. Các tín chỉ bắt buộc phải có học ở phổ thông(High school preparation)
18. Thư của bố mẹ(Letter of Parent)
Đối với du học sinh còn một tiêu chuẩn Toefl để được xét hồ sơ. Trường danh giá thì Toefl iBT luôn tối thiểu 100. Nhưng các trường ít hoặc không nổi tiếng thì tối thiểu phải 85.
Dĩ nhiên tiêu chuẩn cuối cùng nữa là tiền, ngoại trừ nghèo, giỏi thì có học bổng. Nhưng với 18 tiêu chuẩn trên tùy theo trường mà có những ưu tiên tiêu chuẩn nào rất quan trọng, tiêu chuẩn nào là quan trọng, tiêu chuẩn nào là bắt buộc phải có và cuối cùng là tiêu chuẩn nào là xem xét thêm để so sánh trong trường hợp có nhiều ứng viên cùng khả năng cạnh tranh. Qua đó, ta thấy rằng dù không thi tuyển, nhưng các cuộc thi chuẩn hóa quốc gia cũng là những cuộc thi không đơn giản cho thí sinh. Một thống kê năm 2006
Các tiêu chuẩn cụ thể như thế nào thì trong cuốn sách Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ của con tôi đã viết rất chi tiết và rõ ràng. Có một điều là các cuộc thi chuẩn hóa quốc gia không phải trường đại học hay bộ giáo dục ra đề mà là do các tổ chức kiểm tra chất lượng giáo dục độc lập với nhà nước và trường ra đề. Đa số trường của các tiểu bang phía Bắc thì chuộng SAT, các trường ở các tiểu bang phía
Có nhiều thí sinh dù điểm GPA, SAT tests rất hoàn hảo, nhưng hồ sơ vẫn bị loại như thường. Vì thí sinh đã có những ứng cử viên cạnh tranh khác tốt hơn ở kỹ năng mềm. Hoặc vì thí sinh không nhằm đúng vào chiến lược tuyển sinh của trường mà họ đã nộp đơn. Có nhiều người có đầy kinh nghiệm săn tìm học bổng ở đại học Mỹ cũng từng thốt lên rằng: "Có trời mới biết các thành viên của hội đồng tuyển sinh các trường mong muốn gì ở thí sinh". Nhưng tất cả đều đồng ý rằng, chiến lược tuyển sinh từng năm của các trường có thay đổi tùy theo nhu cầu thực tế. Ai nắm bắt được nó người ấy sẽ thành công. Chưa chắc một hồ sơ Harvard nhận mà một trường xếp hạng thấp lại đồng ý nhận. Đó là tính phức tạp và khó khăn khi làm hồ sơ nhập học vào đại học 4 năm của Mỹ.
Quay lại Việt
Hiện nay, nếu muốn chuyển từ thi tuyển sang xét tuyển như ý kiến của bộ giáo dục là 2010 sẽ áp dụng, thì những vấn đề tồn tại không phải dễ dàng. Không dễ dàng vì nhiều lý do:
1. Chưa bỏ thi tuyển mà tình trạng chạy trường, lo lót vào đại học đã diễn ra như cơm bữa. Thế thì bỏ thi tuyển tình trạng tha hóa chạy chọt nhập học sẽ diễn ra như thế nào?
2. Với tình trạng tha hóa của đội ngũ giáo sư, giảng viên như hiện nay lấy đâu ra lực lượng công tâm để đủ tài, đức ngồi vào hội đồng tuyển sinh để cầm cân nẩy mực chọn đúng thí sinh có chất lượng cho trường?
3. Chúng ta có nên có những cuộc thi chuẩn hóa quốc gia như Mỹ không? Nếu không thì chuyện xét tuyển sẽ lấy những tiêu chuẩn nào để xét tuyển? Nếu có thì đội ngũ có đủ tầm cỡ để tạo ra những đề thi chuẩn quốc gia như Mỹ đã có chưa? Vì ngay cả cách ra đề thi viết như lâu nay chỉ có mấy câu, nhưng đề thi sai vẫn xảy ra. Thế thì với loại đề thi trắc nghiệm chúng ta đã có đủ khả năng để không sai, nhưng là những câu hỏi có khả năng đánh giá trí tuệ của thí sinh không?
Tất cả phần trên, tôi chỉ nói đến đầu vào, nhưng vẫn còn lắm gian nan. Chuyện giáo dục là chuyện vận mệnh quốc gia. Không thể một sớm. một chiều bổng như Thánh Gióng vươn mình đứng dậy. Khi nền giáo dục đã rối như canh hẹ trong 20 năm đổi mới vừa qua.
Nhưng để đầu ra tốt, dù đầu vào có yếu thì việc của mỗi đại học phải ý thức mà lo liệu hơn là bàn tay của bộ giáo dục xen vào. Nhiệm vụ đầu ra có chất lượng tốt hay không là nhiệm vụ của từng giảng viên, từng sinh viên và là nhiệm vụ của bộ phận kiểm định - đánh giá chất lượng đào tạo của mỗi đại học nói riêng và của các tổ chức kiểm định - đánh giá chất lượng nói chung. Vấn đề đặt ra là có sự khách quan, công tâm hay là một nhà bảo nhau như lâu nay? Không phải "Một câu hỏi lớn. Không lời đáp - Cho đến bây giờ mặt vẫn chau"(Huy Cận) mà là những câu hỏi lớn.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét